วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
ว่อนเน็ต!แฮกข้อมูล ATM 'กสิกรไทย'ยันใช้บริการได้ตามปกติ
กสิกรไทย ยืนยันลูกค้าใช้บริการ ATM ได้ตามปกติ กรณีการคัดลอกข้อมูล ATM จากเครื่อง ATM ย่านถนนวิทยุ ธนาคารจะรับผิดชอบทั้งหมด...
เมื่อ วันที่ 7 พ.ย.56 ธนาคารกสิกรไทย ส่งหนังสือชี้แจงผ่านสื่อมวลชน พร้อมส่งข้อความแจ้งลูกค้าผ่านทาง Line Offical ในกรณี ATM skimming หลังจากมีการส่งต่อข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดียให้ระมัดระวังถูกแฮกข้อมูลจากการ ใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านเครื่อง ATM ของธนาคารกสิกรไทย โดยยืนยันว่า ลูกค้าสามารถใช้บริการเครื่อง ATM ได้ตามปกติอย่างปลอดภัย
ส่วน กรณีอันเกี่ยวเนื่องจากการคัดลอกข้อมูลบัตร ATM ในครั้งนี้ มีบัตรเดบิต และบัตร ATM ของธนาคารกสิกรไทย รวมทั้งบัตรของธนาคารอื่นได้รับผลกระทบ ซึ่งการถูกคัดลอกข้อมูลดังกล่าวเกิดจากการใช้บริการเครื่อง ATM จำนวน 2-3 เครื่องของธนาคารพาณิชย์หลายราย ซึ่งตั้งอยู่ในย่านถนนวิทยุ
อย่าง ไรก็ตาม กรณีที่เกิดความเสียหายทางการเงินในลักษณะดังกล่าว ธนาคารเจ้าของบัตรจะเป็นผู้รับผิดชอบให้ทั้งหมด และธนาคารกสิกรไทยก็ยินดีรับผิดชอบความเสียหายทั้งหมดด้วยเช่นกัน หากพบปัญหาใดๆ สามารถติดต่อได้ที่ K-Contact Center หมายเลขโทรศัพท์ 0-2888-8888
ธนาคารกสิกรไทย ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ชี้แจงเพิ่มเติมกรณีดังกล่าวว่า จากข่าวที่ลูกค้าธนาคารถูกถอนเงินจากบัญชีนั้น เป็นกรณีของ ATM Skimming คือ การที่คนร้ายเอาอุปกรณ์มาติดที่ตู้บริเวณที่เสียบบัตรเพื่อคัดลอกข้อมูลแถบ แม่เหล็กเพื่อไปทำบัตรปลอม และนำไปถอนเงินในต่างประเทศ ซึ่งปกติเป็นแกงค์ต่างชาติ โดยครั้งนี้มีบัตรของธนาคารต่างๆที่ได้รับผลกระทบ 5 ธนาคาร
อย่างไร ก็ตาม ในส่วนของธนาคารกสิกรไทยเป็นจำนวนบัตรเดบิตที่ถูกทุจริต 117 บัตร ในจำนวนนี้ 38 ราย ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้นประมาณ 270,000 บาท โดยเงินจำนวนนี้ทั้งหมดธนาคารกสิกรไทยในฐานะธนาคารผู้ออกบัตรจะเป็นผู้รับ ผิดชอบชดเชยให้กับลูกค้า พร้อมกันนี้ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการนำภาพคนร้ายที่บันทึกได้จากตู้ ATM ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อติดตามต่อไป
เมื่อ 5 ปีที่แล้วก็เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ซึ่งทุกธนาคารได้มีการติดเครื่องมือ ป้องกันแล้วโดยเรื่องนี้เป็นปัญหาของทุกธนาคาร ซึ่ง vendor ก็ต้องมีหน้าที่กลับไปหามาตรการหรือ อุปกรณ์ในการป้องกันใหม่โดยทุกธนาคารก็มีข้อตกลงร่วมกันในการช่วยกันสอดส่อง ดูแลและแจ้งความเคลื่อนไหวทางบัญชีผ่าน SMS ดังนั้น หากลูกค้าพบความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติให้รีบแจ้ง call center ของธนาคารเพื่ออายัดบัตร และแจ้งความทันที
อย่างไรก็ตาม ทุกธนาคารให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาโดยตลอด โดยธนาคารขอยืนยันและให้ความมั่นใจว่ากรณีเกิดความเสียหายในลักษณะดังกล่าว ธนาคารเจ้าของบัตรจะเป็นผู้รับผิดชอบให้
ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สมาคมธนาคารได้เคยแจ้งเตือนให้ประชาชนที่มีบัตร ATM ให้เพิ่มความระมัดระวังในการใช้เพื่อป้องกันการถูกลักลอบขโมยข้อมูลบนแถบแม่ เหล็กและรหัสประจำบัตร โดยกลุ่มมิจฉาชีพจะใช้วิธีการนำอุปกรณ์มาครอบช่องเสียบบัตร และใช้วิธีซ่อนกล้องถ่ายภาพขนาดเล็กไว้บริเวณใกล้ตู้ ATM หรือยืนด้านหลังผู้ที่กำลังทำรายการ
อย่างไรก็ตาม ธนาคารกสิกรไทย แนะนำให้ลูกค้าใช้มือบังแป้นคีย์บอร์ดขณะกดรหัส และสมัครบริการแจ้งความเคลื่อนไหวทางบัญชีผ่าน SMS ซึ่งธนาคารส่วนใหญ่มีให้บริการอยู่แล้ว ซึ่งจะทำให้ลูกค้าสามารถทราบความเปลี่ยนแปลงทางบัญชีได้อย่างรวดเร็ว.
รองเท้าผ้าใบ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น