วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

นายกฯ วอน ม็อบยุติ ยัน ไม่มีแนวคิดรุนแรง-สภาฯถอนร่างนิรโทษฯแล้ว


นายกรัฐมนตรี แถลง ยัน สภาฯ ถอนร่างนิรโทษกรรม 6 ฉบับแล้ว วอน ผู้ชุมนุมยุติ ยัน รัฐบาลไม่มีแนวคิดทำรุนแรงม็อบ เหตุ รัฐบาลชุดนี้มาจากประชาชน
วันที่ 7 พ.ย. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงการณ์ผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ กรณีวิกฤติการเมือง ชุมนุมต่อต้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า ดิฉันขอใช้เวลาช่วงบ่ายวันนี้ เรียนชี้แจงเพิ่มเติมถึงสถานการณ์การชุมนุมในวันนี้นะคะ เรียนว่าอยากยืนยัน เพื่อให้พี่น้องประชาชนทุกท่าน ได้สบายใจว่า วันนี้ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น จบลงแล้ว ทุกอย่างได้ถอนแล้ว เรียนว่าจากที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง นอกจากจะมีการแสดงเจตนารมณ์ที่ชัดเจนในการถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแล้ว พรรคเพื่อไทย และสภาผู้แทนราษฎร ก็ได้มีมติฯถอนร่างทุกร่างแล้ว ก็ถือว่า เป็นการแสดงออกในที่นี้ ที่ชัดเจน เป็นมติของสภาฯ แล้ว

อยากกราบ เรียนพี่น้องประชาชนว่า เรื่องทั้งหมดนี้น่าจะเรียกว่าจบสิ้นจริงๆ และสำหรับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ ก็ขอเรียนเพิ่มเติมว่า ในส่วนของ พ.ร.บ.เอง จุดมุ่งหมายจริง ๆ แล้วต้องการช่วยเหลือประชาชน ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน และช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลพวงจากรัฐประหาร เท่านั้น ดังนั้นสิ่งที่มีข้อความต่างๆ ที่มีการเผยแพร่ว่า เป็นคดีที่เรียกว่า จะช่วยเหลือเรื่องของคดีที่เกี่ยวกับทุจริตนั้น ก็เรียนยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะคดีที่หลายๆ คนกังวลเรื่องของจำนำข้าว หรือ แม้กระทั่งโครงการบริหารจัดการน้ำนั้น ไม่ได้เกี่ยวอยู่ใน พ.ร.บ.ฉบับนี้ เพราะ พ.ร.บ. ฉบับนี้ คือ ผลพวงที่เกิดขึ้นในช่วงของเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองค่ะ

และมี อีกข่าวลือหนึ่ง ที่ได้ยินกันว่า รัฐจะใช้ความรุนแรง หรือรัฐจะใช้กำลังทหารออก มาปราบปรามประชาชนค่ะ เรียนว่า เราเองเราอยู่ด้วยถ้อยทีถ้อยอาศัย และเราก็อยากเห็นสันติภาพและความสงบสุขเกิดขึ้นในประเทศไทย ดังนั้น การดูแลความมั่นคงในวันนี้ เราคงใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมด และยืนยันในวันนี้ว่าไม่ได้มีการสั่งการทางด้านทหาร หรือ กองทัพ เข้ามาช่วยเหลือดูแลเรื่องความมั่นคงเลย สำหรับเหตุการณ์ในเรื่องของการชุมนุมในครั้งนี้ค่ะ

เรียนยืนยันค่ะ ว่า รัฐจะไม่ใช้กำลังรุนแรงกับพี่น้องประชาชนโดยเด็ดขาด และทุกอย่างจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายค่ะ ขอความกรุณาพี่น้องประชาชนนะคะว่าอย่าหลงเชื่อข่าวลือต่างๆ กรุณารับฟังข้อมูลในหลายๆ ด้านค่ะ เพราะว่าจริงๆ แล้วถ้าไม่จำเป็นเราก็ขอวิงวอนค่ะว่าอย่าไปใกล้บริเวณพื้นที่ต่างๆ ที่เป็นบริเวณพื้นที่เสี่ยงต่างๆ เราก็เกรงเหตุการณ์มือที่สาม ซึ่งวันนี้รัฐก็พยายามในการควบคุมดูแลความปลอดภัยทั้งผู้ชุมนุมและพี่น้อง ประชาชนที่สัญจรไปมาค่ะ

และในเมื่อวันนี้ทุกฝ่ายก็ประกาศเจตนารมณ์ ชัดเจนแล้ว สภาผู้แทนราษฎรก็มีมติล่าสุดให้ถอนร่าง พ.ร.บ.ทุกฉบับออกหมดแล้วค่ะ อยากขอเรียนวิงวอนว่าอยากให้พี่น้องประชาชนยุติการชุมนุมเถิดค่ะ และโปรดเชื่อในสิ่งที่ทุกๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องนั้นได้แสดงเจตนารมณ์เถิดค่ะ และเราจะได้ร่วมกันในการที่จะเดินหน้า เพราะประเทศไทยเราก็บอบช้ำไปมากแล้ว เราก็ไม่อยากให้มีเหตุการณ์ต่างๆ มาซ้ำเติมประเทศของเราอีกนะคะ

เรียน ว่ารัฐบาลนี้มาจากการเลือกตั้งค่ะ เราเคารพในเจตนารมณ์ของประชาชน เราเคารพในเสียงของประชาชน และเราก็ยืนยันแล้วว่าเราไม่นำ พ.ร.บ.ฉบับนี้กลับมาพิจารณาโดยเด็ดขาด ดังนั้นสถานการณ์ในช่วงของการเมืองที่มีความวุ่นวาย มีผลกระทบเศรษฐกิจ ก็จะทำให้มีผลในการลดความเชื่อมั่นของต่างชาติ ซึ่งวันนี้หลายๆ ประเทศก็เริ่มออกเตือน ซึ่งเราก็เป็นห่วงว่าจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ นั่นก็คือทำให้ต่างชาติที่คิดจะลงทุนประเทศไทย ประเทศไทยเราจะเป็นศูนย์กลางสู่อาเซียนนั้นก็ไม่สามารถที่จะดำเนินต่อไปได้ อย่างมั่นคง การสร้างความเชื่อมั่นแม้กระทั่งนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาก็อาจจะไม่กล้า มา สุดท้ายก็มากระทบกับผู้ประกอบการ และกระทบต่อนักธุรกิจค่ะ

เหตุการณ์ ต่างๆ เราสามารถแก้ไขด้วยการที่พูดคุยกัน แก้ไขด้วยการที่ยื่นข้อเสนอต่างๆ รัฐบาลก็พร้อมรับค่ะ เราก็ไม่อยากเห็นการชุมนุมนี้ยืดเยื้อนะคะ ก็ขอความกรุณาค่ะ เพราะว่าเราอยากเห็นความสงบนี้เกิดขึ้น เราอยากเรียกความมั่นใจค่ะ และยืนยันอีกครั้งต้องเรียนว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้ยกเลิกแล้ว และรัฐบาลไม่ฝืนความรู้สึกของประชาชน รัฐบาลไม่ใช้กำลังรุนแรง และรัฐบาลก็จะไม่ทำอะไรให้ระคายเบื้องพระยุคลบาทโดยเด็ดขาดค่ะ ขอบคุณค่ะ

รองเท้าผ้าใบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น